วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การรายงานคะแนนด้วยคะแนนซี (Z- Scores)



      ในการเปรียบเทียบคะแนนของแต่รายวิชานั้น  เป็นเรื่องที่ยากเพราะธรรมชาติของแต่ละรายวิชานั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิ้ง การเปรียบเทียบต้องเป็นเชิงคุณภาพจึงจะมีความน่าเชื่อถือ แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากที่จะเปรียบเทียบในเชิงคุณภาพ เพราะธรรมชาติของแต่ละวิชาแตกต่างกัน วัดหรือทดสอบในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ถึงแม้จะเปรียบเทียบในรูปของค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบต้องอาศัยเชิงปริมาณเข้ามาการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยวิธีการแปลงคะแนนดิบเป็นคะแนนซี (Z- Scores) โดยใช้หลักการทางสถิติมาช่วยในการเปรียบเทียบ เมื่อพูดถึง คะแนนซี (Z- Scores) ให้นึกถึงเสมอว่า จะมีค่า เฉลี่ยเท่ากับ 0 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1 โดยมีสูตรการคำนวณดังนี้

                                        

เมื่อ
                                                                  Z   แทน  คะแนนมาตรฐานซี
                                                             σ   แทน  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร
                                                                  X   แทน  คะแนนดิบ
                                                                  µ   แทน  ค่าเฉลี่ยของประชากร

             คะแนนซี (Z- Scores) เป็นการแปลงคะแนนในรูปของคะแนนดิบไปสู่ คะแนนมาตรฐาน ภายใต้ชุดข้อมูลที่มีค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานต่างกัน ดังตัวอย่างต่อไปนี้

             วิชาคณิตศาสตร์ 150 ข้อ       µ  = 110, σ= 26
             วิชาภาษาไทย 110 ข้อ      µ = 70, σ= 8
             วิชาวิทยาศาตร์ 125 ข้อ          = 112, σ= 30
คะแนนที่ได้
             คะแนนคณิตศาสตร์ 102 คะแนน          แปลงเป็นคะแนนซี ได้เท่ากับ -.31
             คะแนนภาษาไทย 80 คะแนน              แปลงเป็นคะแนนซี ได้เท่ากับ 1.25
             คะแนนวิทยาศาตร์ 115 คะแนน           แปลงเป็นคะแนนซี ได้เท่ากับ .10

             จากตัวอย่างข้างต้น ทราบว่าได้วิชาทั้งสามนั้น มีคะแนนเต็มต่างกัน ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก็เป็นชุดของมูลของแต่ละวิชา แต่เมื่อแปลงมาเป็น คะแนนซี (Z- Scores) จะทำให้สามารถเปรียบเทียบคะแนนได้ และสามารถนำสาระสนเทศที่อยู่ในรูปแบบ คะแนนซี (Z- Scores) ไปแก้ไขและปรับปรุงในสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ มากที่สุด เพราะ คะแนน (Z- Scores) มีค่าเป็นลบ

             หากคะแนน (Z- Scores) มีค่ามากกว่า 0 หมายถึง หากแปลงกับไปเป็นคะแนนดิบจะมีค่ามากกว่า ค่าเฉลี่ยของชุดข้อมูลนั้น ๆ ในทางตรงกันข้ามหาก
             หากคะแนน (Z- Scores) มีค่าเป็นลบ หมายถึง หากแปลงกับไปเป็นคะแนนดิบจะมีค่าน้อยกว่า ค่าเฉลี่ยของชุดข้อมูลนั้น ๆ
           หากคะแนน (Z- Scores) มีค่าเท่ากับ 0 หมายถึง หากแปลงกับไปเป็นคะแนนดิบจะมีค่าเท่ากับ ค่าเฉลี่ยของชุดข้อมูลนั้น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัตถุประสงค์การวิจัย 3 ข้อ สูตรยาผีบอก

      นโยบายเปลี่ยน การปฏิบัติก็เปลี่ยน การทำวิจัยในครูก็ยิ่งลดลง เนื่องด้วยการประเมินวิทยฐานะแบบใหม่หรือเรียกกันติดปากว่า ว.21 วันนี้จะมาพ...