ในการศึกษาหรือการอธิบายคุณลักษณะของตัวแปรนั้นโดยทั่วไปจะเป็นการศึกษาในรูปแบบของตัวแปรเดียว
แต่มีบางการศึกษาได้มีการศึกษาในรูปแบบของความสัมพันธ์จาก 2 ตัวแปรที่สนใจ ทำให้มีการพัฒนาขีดความสามารถในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์
โดยการแปรคะแนนดิบให้อยู่ในรูปของคะแนนซี (Z – Score)
เพราะต้องทำให้ตัวแปรทั้ง 2 ที่สนใจนั้นอยู่ในมาตร
หรือมีหน่วยเดียวกัน และเมื่ออยู่ในมาตรหรือหน่วยเดียวกันแล้ว
สามารถวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ทางสถิติได้ ถึงแม้ว่าช่วงคะแนนจะต่างกันก็ตาม
โดยมีการศึกษาความสัมพันธ์ดังนี้
Scatterplots
เป็นวิธีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง
2
ตัวแปรที่นิยมกัน เพราะหากไม่มีการศึกษา Scatterplots
ประกอบการตัดสินใจแล้วจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจเกี่ยวกับลักษณะขนาดและทิศทางของความสัมพันธ์ ดังนี้
จากภาพกำหนดให้ให้
Zy
เป็นคะแนนมาตรฐานในแนวตั้ง ส่วน Zx เป็นคะแนนมาตรฐานในแนวนอน โดยในตัวอย่างมีการแสดงเพียง 2 จุดคือจุดคะแนนของ Ralph และ Ruth หากต้องการศึกษาขนาดและทิศทางของชุดข้อมูล 2 กลุ่ม
ต้องเก็บข้อมูลมากพอประมาณเพื่อจะทำให้เห็นลักษณะของชุดข้อมูลที่ต้องการหาความสัมพันธ์
เมื่อกำหนดให้ X และ Y เป็นตัวแปรทีต้องการศึกษาความสัมพันธ์ เหตุการณ์หรือปรากฎการที่จะเกิดขึ้นหลักทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสองตัวแปรได้แก่
1. ความสัมพันธ์ทางบวก ดังรูป (a) โดยการที่ X เพิ่มขึ้น Y เพิ่ม
หรือ X ลดขึ้น Y ลด
ลักษณะนี้เป็นผลกระทบทางตรง ซึ่งในทางการหาความสัมพันธ์นั้นเรียกกว่า
2. ความสัมพันธ์ทางลบ ดังรูป (b) โดย X เพิ่มขึ้น Y ลด หรือ X
ลดขึ้น Y เพิ่ม ลักษณะนี้ผกผัน
ซึ่งในทางการหาความสัมพันธ์นั้นเรียกกว่า ความสัมพันธ์ทางลบ และ
3. ความสัมพันธ์ทางบวกเชิงเส้น
ดังรูป (c) โดย X เพิ่มขึ้น Y เพิ่ม หรือ X ลดขึ้น Y ลด
ลักษณะนี้เป็นผลกระทบทางตรง โดยเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างเป็นระบบ
โดยทุกจุดเกือบจะทับในแนวเส้นตรง
ซึ่งในทางการหาความสัมพันธ์นั้นเรียกกว่า ความสัมพันธ์ทางบวกเชิงเส้น
ดังรูป (c)
4. ไม่มีความสัมพันธ์เชิงเส้นหรือชุดข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามีมากกว่า
1 คู่ความสัมพันธ์ ดังรูป ()
หรือไม่มีความสัมพันธ์กัน ดังรูป (d,e)
และมีความสัมพันธ์เชิงเส้นแต่ไม่มีความสัมพันธ์ ดังรูป (f)ถึงแม้ว่า Scatterplots จะเป็นการศึกษาพื้นฐานของความสัมพันธ์ได้ดีก็ตาม แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากที่จะบอกระดับของความสัมพันธ์ ของชุดข้อมูลจาก 2 ตัวแปร ดังนั้นจึงมีการศึกษาค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (rxy) เพื่อให้ง่ายต่อการรายงานผลการศึกษา โดยจะกล่าวในลำดับต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น