The
Black and William Model
The Black and William Model เป็นรูปแบบที่พัฒนาผู้เรียนทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม
ตามที่ William (2006) ได้กล่าวว่า
คุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลต้องมีความหลากหลาย
และต้องเป็นกิจกรรมการวัดผลที่เกิดขึ้นจริงขณะที่อยู่ในชั้นการเรียนการสอน
ครูเองต้องมีการพัฒนาเพื่อให้การประเมินผลเป็นในในการที่ดีและตัวเด็กได้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
และรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลระหว่างเรียน โดยได้หลักในการประเมินผลระหว่างเรียนไว้
4 หลักการ คือ
หลักการที่ 1 ขั้นการตั้งคำถาม ในขั้นนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก
เพราะเป็นการพัฒนาทักษะที่จะช่วยให้นักเรียนได้เกิดการพัฒนาทั้งในด้านผลงาน การเรียน
และเป็นกระบวนการที่ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา (Recall)
หลักการที่ 2 ขั้นการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับเพื่อการพัฒนาผู้เรียน (Feedback) โดยในขั้นนี้นักเรียนจะต้องแสดงความคิดเห็นต่อชิ้นงานของตน
นักเรียนสามารถที่จะปรับปรุงผลงานตามคำแนะนำของครูและนำมาส่งใหม่ได้
ในบางกรณีการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับอาจสิ่งเสริมให้นักเรียนได้เกิดแนวคิดที่จะพัฒนาต่อยอดผลงานตนเองและจะสิ้นสุดกระบวนการเมื่อนักเรียนพึงพอใจในผลงานของนักเรียน
หลักการที่ 3 ขั้นการประเมินตนเอง และเพื่อนประเมิน ห้องเรียนในปัจจุบันการประเมินตนเอง
และการประเมินโดยเพื่อนจะเพิ่มมากขึ้น
เพราะในกิจวัตรประจำวันนักเรียนจะมีกิจกรรมร่วมกับเพื่อนมากกว่าครู
ดังนั้นการประเมินโดยเพื่อนประเมินนั้นย่อมส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีของนักเรียน
แต่สิ่งที่สำคัญในการประเมินตนเองและเพื่อนประเมินนั้นต้องมีความชัดเจนในเรื่องของ
เกณฑ์การประเมินหรือการกำหนด Rubric Score
หลักการที่ 4 ขั้นการสรุป
ในการสรุปในขั้นนี้จะเป็นการสรุปผลระหว่างเรียนเพื่อให้ได้สาระที่ต้องการสรุปผลและต่อยอดการเรียนรู้ต่อไป
ผลที่ได้จากการสรุปผลระหว่างเรียนจะช่วยให้นักเรียนได้ทราบถึงจุดเด่น
หรือจุดด้อยที่ต้องเร่งพัฒนาต่อไป
สรุปรูปแบบการประเมินผลระหว่างเรียนของ The Black and
William คือจะมี 4 ขั้นหลักๆ โดยเริ่มจากคำถาม
ข้อมูลย้อนกลับ เพื่อนและการประเมินตนเอง และสุดท้ายที่การประเมินสรุปผล แต่ข้อจำกัดของการใช้รูปแบบนี้นะการประเมินผลระหว่างเรียนก็มีเช่นกัน
เพราะไม่อาจใช้ได้กับทุกเนื้อหา
ครูจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและบริบทนั้น
ๆ โดยสิ่งที่ครูต้องคงไว้เพื่อความเข้าใจในเชื่อเนื้อหาคือแนวความคิดหลัก (Concept) เช่น
ในชั้นของการใช้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อการพัฒนานั้น วัตถุประสงค์หลักคือการปรับปรุงงานตามนำแนะนำว่าจะเป็นในเรื่องของคุณภาพของงาน
แต่ยังคงต้องคงความรู้ความเข้าใจในแนวคิดหลัก (Concept) ด้วยว่าต้องอยู่ในรูปแบบที่ถูกต้อง
โดยรูปแบบการประเมินผลของ The Black and William
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น