วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รูปแบบการประเมินผลระหว่างเรียน โมเดลของThe Black and William Model

The Black and William Model
 The Black and William Model  เป็นรูปแบบที่พัฒนาผู้เรียนทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม ตามที่ William (2006) ได้กล่าวว่า คุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลต้องมีความหลากหลาย และต้องเป็นกิจกรรมการวัดผลที่เกิดขึ้นจริงขณะที่อยู่ในชั้นการเรียนการสอน ครูเองต้องมีการพัฒนาเพื่อให้การประเมินผลเป็นในในการที่ดีและตัวเด็กได้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลระหว่างเรียน โดยได้หลักในการประเมินผลระหว่างเรียนไว้ 4 หลักการ คือ
          หลักการที่ 1 ขั้นการตั้งคำถาม ในขั้นนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการพัฒนาทักษะที่จะช่วยให้นักเรียนได้เกิดการพัฒนาทั้งในด้านผลงาน การเรียน และเป็นกระบวนการที่ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา (Recall)
          หลักการที่ 2 ขั้นการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับเพื่อการพัฒนาผู้เรียน (Feedback) โดยในขั้นนี้นักเรียนจะต้องแสดงความคิดเห็นต่อชิ้นงานของตน นักเรียนสามารถที่จะปรับปรุงผลงานตามคำแนะนำของครูและนำมาส่งใหม่ได้ ในบางกรณีการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับอาจสิ่งเสริมให้นักเรียนได้เกิดแนวคิดที่จะพัฒนาต่อยอดผลงานตนเองและจะสิ้นสุดกระบวนการเมื่อนักเรียนพึงพอใจในผลงานของนักเรียน
          หลักการที่ 3 ขั้นการประเมินตนเอง และเพื่อนประเมิน ห้องเรียนในปัจจุบันการประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนจะเพิ่มมากขึ้น เพราะในกิจวัตรประจำวันนักเรียนจะมีกิจกรรมร่วมกับเพื่อนมากกว่าครู ดังนั้นการประเมินโดยเพื่อนประเมินนั้นย่อมส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีของนักเรียน แต่สิ่งที่สำคัญในการประเมินตนเองและเพื่อนประเมินนั้นต้องมีความชัดเจนในเรื่องของ เกณฑ์การประเมินหรือการกำหนด Rubric Score
          หลักการที่ 4 ขั้นการสรุป ในการสรุปในขั้นนี้จะเป็นการสรุปผลระหว่างเรียนเพื่อให้ได้สาระที่ต้องการสรุปผลและต่อยอดการเรียนรู้ต่อไป ผลที่ได้จากการสรุปผลระหว่างเรียนจะช่วยให้นักเรียนได้ทราบถึงจุดเด่น หรือจุดด้อยที่ต้องเร่งพัฒนาต่อไป
สรุปรูปแบบการประเมินผลระหว่างเรียนของ The Black and William คือจะมี 4 ขั้นหลักๆ โดยเริ่มจากคำถาม ข้อมูลย้อนกลับ เพื่อนและการประเมินตนเอง และสุดท้ายที่การประเมินสรุปผล แต่ข้อจำกัดของการใช้รูปแบบนี้นะการประเมินผลระหว่างเรียนก็มีเช่นกัน เพราะไม่อาจใช้ได้กับทุกเนื้อหา
ครูจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและบริบทนั้น ๆ โดยสิ่งที่ครูต้องคงไว้เพื่อความเข้าใจในเชื่อเนื้อหาคือแนวความคิดหลัก (Concept) เช่น ในชั้นของการใช้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อการพัฒนานั้น วัตถุประสงค์หลักคือการปรับปรุงงานตามนำแนะนำว่าจะเป็นในเรื่องของคุณภาพของงาน แต่ยังคงต้องคงความรู้ความเข้าใจในแนวคิดหลัก (Concept) ด้วยว่าต้องอยู่ในรูปแบบที่ถูกต้อง โดยรูปแบบการประเมินผลของ The Black and William

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัตถุประสงค์การวิจัย 3 ข้อ สูตรยาผีบอก

      นโยบายเปลี่ยน การปฏิบัติก็เปลี่ยน การทำวิจัยในครูก็ยิ่งลดลง เนื่องด้วยการประเมินวิทยฐานะแบบใหม่หรือเรียกกันติดปากว่า ว.21 วันนี้จะมาพ...