วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การประเมินผลในชั้นเรียน

การประเมินผลการเรียนเป็นเรื่องที่ครูทุกคนที่ต้องปฏิบัติและให้ความสำคัญต่อการประเมินผล เพราะผลการประเมินจะสะท้อนถึงความสำคัญได้อย่างอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนของครู การบริหารจัดการ รวมถึงยังแสดงพัฒนาการด้านการเรียนรู้แก่เด็กนักเรียน
          โดยทั่วไปแล้วการประเมินผลในชั้นเรียนแบ่งเป็น 4 ประเภทด้วยกัน (สุรีพร อนุศาสนนันท์, 2551 ; สมนึก ภัททิยธนี, 2555 ; William, 2008 ) ได้แก่
1.       การประเมินผลก่อนเรียน (Monitoring Assessment) หมายถึง การประเมินผลที่กระทำ
ก่อนให้ข้อมูล หรือก่อนกระบวนการเรียนการสอน หรือที่ครูส่วนใหญ่นิยมคือการสอบก่อนเรียนก็ถือได้ว่าเป็นการประเมินผลแบบก่อนเรียน (Monitoring Assessment) เช่นกัน  โดยประโยชน์ที่ได้รับคือ ครูจะได้ทราบปัญหาของนักเรียนหรือเป็นการวางแผนในการจัดรูปแบบการเรียนการสอน
2.       การประเมินผลวินิจฉัย (Diagnostic Assessment) หมายถึง การประเมินผลที่ใช้เพื่อวินิจฉัย
หรือตรวจสอบนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียน โดยส่วนมากแล้วข้อสอบวินิจฉัยจะมีลักษณะเป็นการทดสอบเดี่ยว หรือหากเป็นกลุ่มก็จะเป็นกลุ่มไม่ใหญ่มาก ลักษณะของข้อสอบจะแคบจะให้ความสำคัญในแบบของการเจาะจงเฉพาะเนื้อหาที่ครูต้องการตรวจสอบเท่านั้น โดยประโยชน์ที่ได้รับคือ ได้ทราบว่านักเรียนมีปัญหาเฉพาะส่วนใด จะได้ดำเนินการแก้ไขได้ตรงจุด
3.       การประเมินผลระหว่างเรียน (Formative Assessment) หมายถึง การประเมินผลที่กระทำ
ในขณะที่จัดการเรียนการสอน  การประเมินผลจะมีประสิทธิ์ภาพจะเป็นในลักษณะของการประเมินตามสภาพจริง ครูและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ประโยชน์ที่ได้รับคือ ครูสามารถติดตามพัฒนาการของนักเรียนและปรับกระบวนทัศน์และทัศนคติต่อเรื่องที่เรียน รวมไปถึงการตรวจสอบองค์ความรู้หลัก (Concept) เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนออกไป (Misconception)
4.       การประเมินผลสรุป (Summative Assessment) หมายถึง การประเมินผลเพื่อสรุปและเป็น
การตัดสินผลการเรียน โดยนำคะแนนจากส่วนต่างๆ มาใช้ในการประกอบการตัดสินใจของครู โดยในชั้นการประเมินเพื่อสรุปนี้ จะเป็นการสรุปหรือตัดสิน เช่น ผลการเรียน ผลการประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นต้น โดยประโยชน์ที่ได้รับคือ เพื่อเป็นการสรุปว่านักเรียนมีความพร้อมระดับใดในเนื้อหาวิชาที่เรียนผ่านมา และเป็นข้อมูลสำคัญครูที่มีหน้าที่รับผิดชอบในระดับที่สูงขึ้น
          จากรูปแบบการประเมินผลทั้งหมดนี้ การประเมินผลระหว่างเรียนเป็นเรียนทีต้องให้ความสำคัญเพราะเป็นกระบวนการที่เน้นให้นักเรียนมีส่วนรวมในการเรียนการสอน การประเมินผลระหว่างเรียนมีหลากหลายวิธีมากและจะเกิดขึ้นขณะทำการเรียนการสอน โดยอาจจะอยู่ในแผนซึ่งครูเป็นผู้เตรียมหรืออาจจะไม่อยู่ในแผนหรืออยู่นอกเหนือจากที่คิดไว้ ดังนั้นวิธีการที่จะช่วยให้ครูได้ข้อมูลจากการประเมินผลระหว่างเรียนได้ดี คือ เครื่องมือ โดยเครื่องมือที่ใช้ครูต้องมีความหลากหลาย และมีความเหมาะสมกับสถานการณ์นั้น ๆ หรืออาจใช้ประสบการณ์ความเป็นครูในการจดจำหรือเก็บข้อมูล เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กเกิดความเรียนรู้ได้ดีที่สุด แต่สุดท้ายต้องมีการตรวจสอบความเข้าใจของเด็กเมื่อสิ้นสุดกระบวนการ

สมนึก ภัททิยธนี. (2555). การวัดผลการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กาฬสินธุ์ : ประสานการพิมพ์.
สุรีพร อนุศาสนนันท์. (2554). การวัดและประเมินผลในชั้นเรียน. ชลบุรี : เก็ทกู๊ดครีเอชั่น.
Wiliam, D. (2008). Improving learning in science using formative assessment. In J.
Coffey, R. Douglas & C. Stearns (Eds.), Assessing Science Learning:

Perspectives from Research and Practice. Arlington, VA: NSTA Press.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัตถุประสงค์การวิจัย 3 ข้อ สูตรยาผีบอก

      นโยบายเปลี่ยน การปฏิบัติก็เปลี่ยน การทำวิจัยในครูก็ยิ่งลดลง เนื่องด้วยการประเมินวิทยฐานะแบบใหม่หรือเรียกกันติดปากว่า ว.21 วันนี้จะมาพ...