ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เกี่ยวกับการรายงานผลคะแนนโอเน็ต
กรณีศึกษาจากการโพสผ่านสื่อสังคมออนไลน์
คะแนนทดสอบระดับชาติ
(O-NET) ของไทย ได้ประกอบผลสอบแล้ว
ได้มีหน่วยงานได้รายงานคะแนนในเชิงเปรียบเทียบ
รวมถึงรายงานในรูปของพัฒนาการแล้วจัดลำดับคะแนน จากการได้รับรู้จากสังคมออนไลน์และได้ทำการสังเกตวิธีการจัดเรียงลำดับพบว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทำการเปรียบเทียบหรือรายงานแบบเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปมา
ตัวอย่างแรกที่ผู้เขียนได้พบ
ความคลาดเคลื่อนที่พบ 1
คะแนนผลการทดสอบของโรงเรียนแห่งหนึ่งทั้ง
5 วิชา เป็นดังนี้
ไทย 44.10 คณิต 35.68 วิทย์ 36.60 สังคม 47.40 อังกฤษ 32.80
มีหลายท่านได้ทำการรวมร้อยละจาก
5 วิชา ดังนี้
(44.10 + 35.68+ 36.60 + 47.40+ 32.80)/5 = 39.32
ซึ่งกรณีเช่นนี้เป็นการรวมตัวของคะแนนจากต่างวิชา
ดังนั้นจึงควรปรับให้อยู่ในรูปคะแนนมาตรฐานก่อน
โดยสามารถศึกษาได้จากบทความที่แล้วมา http://issarabuu.blogspot.com/2016/03/o-net.html
ซึ่งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญในการทำความเข้าใจของคะแนนมาตรฐานเป็นอย่างมาก
เพราะมีการรายงานผลที่คลาดเคลื่อนออกไปในวงกว้าง ถึงแม้ว่าช่วงคะแนนแนนของทั้ง 5 วิชาจะมีช่วง 100 ช่วงที่เท่ากันก็ตาม
ความคลาดเคลื่อนที่พบ 2
ได้มีการเปรียบเทียบคะแนนระหว่างปีการศึกษา
เช่น เปรียบเทียบคะแนนรวมปีศึกษา 2558 กับ 2559
วิชา/ปีการศึกษา
|
2558
|
2559
|
ไทย
|
42.64
|
44.10
|
คณิต
|
32.40
|
35.68
|
วิทย์
|
37.63
|
36.60
|
สังคม
|
42.24
|
47.40
|
อังกฤษ
|
30.62
|
32.80
|
ค่าเฉลี่ย
|
37.11
|
39.32
|
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
|
5.51
|
6.15
|
ตารางกรณีดังกล่าว
ก็จะมีการรายงานว่า ปีการศึกษา 2559
มีค่าเฉลี่ยรวม 39.32 ปีการศึกษา 2558
มีค่าเฉลี่ยรวม
37.11 โดยทั่วไปที่ผู้เขียนพบเจอก็จะรายงานว่ามีพัฒนาการขึ้น 39.32 –
37.11= 2.21 ถือว่าผิดไหมในฐานนะนักวัดผลก็จะตอบว่า
น่าจะทำให้ครบกระบวนการแล้วนำมาเปรียบเทียบน่าจะให้รายงานผลพัฒนาการที่น่าเชื่อถือกว่า
นั้นก็คือการแปลงเป็นคะแนนมาตรฐาน T-SCORE หรือแปลงเป็นคะแนนมาตรฐาน
Z-SCORE
การปรับความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องทำอย่างไร
วิชา/ปีการศึกษา
|
2558
|
T-SCORE
|
2559
|
T-SCORE
|
ไทย
|
42.64
|
60.04
|
44.10
|
57.78
|
คณิต
|
32.40
|
41.46
|
35.68
|
44.09
|
วิทย์
|
37.63
|
50.95
|
36.60
|
45.58
|
สังคม
|
42.24
|
59.32
|
47.40
|
63.14
|
อังกฤษ
|
30.62
|
38.23
|
32.80
|
39.40
|
ค่าเฉลี่ย
|
37.11
|
50
|
39.32
|
50
|
SD
|
5.51
|
10
|
6.15
|
10
|
ปีการศึกษา
|
2558
|
2559
|
ค่าเฉลี่ย
|
SD
|
คะแนนรวม
|
37.11
|
39.32
|
38.22
|
1.11
|
T-SCORE
|
40
|
60
|
50
|
10
|
เมื่อแปลงเป็นคะแนนมาตรฐานแล้วพบว่า
คะแนนมาตรฐานเป็นการปรับคะแนนสอบทั้ง 2 ปีการศึกษามีความทัดเทียมกัน
สังเกตจาก ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่เท่ากัน (ค่าเฉลี่ย=50, SD=
10) ทำการเปรียบเทียบเป็นรายวิชา
ในส่วนของคะแนนรวมเมื่อแปลงเป็นคะแนนมาตรฐานแล้วจะพบว่าในปีการศึกษา
2559 โรงเรียนแห่งนี้มีพัฒนาการทางบวกคิดเป็น 60-40
= 20 ซึ่งเมื่อมีหลายโรงเรียนควรปรับเปลี่ยนให้อยู่ในคะแนนมาตรฐานแล้วจึงนำมาเรียงลำดับตามพัฒนาการจึงจะมีความเหมาะสมกว่า
การลบกันของค่าเฉลี่ย
1 เมษายน 2559
ความสุขของอิสระ
เขียนที่คอนโดหรูย่านมหาวิทยาลัย
ดังแถวบางแสน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น