วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เกี่ยวกับการรายงานผลคะแนนโอเน็ต กรณีศึกษาจากการโพสผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เกี่ยวกับการรายงานผลคะแนนโอเน็ต กรณีศึกษาจากการโพสผ่านสื่อสังคมออนไลน์
          คะแนนทดสอบระดับชาติ (O-NET) ของไทย ได้ประกอบผลสอบแล้ว ได้มีหน่วยงานได้รายงานคะแนนในเชิงเปรียบเทียบ รวมถึงรายงานในรูปของพัฒนาการแล้วจัดลำดับคะแนน จากการได้รับรู้จากสังคมออนไลน์และได้ทำการสังเกตวิธีการจัดเรียงลำดับพบว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทำการเปรียบเทียบหรือรายงานแบบเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปมา ตัวอย่างแรกที่ผู้เขียนได้พบ

ความคลาดเคลื่อนที่พบ 1
            คะแนนผลการทดสอบของโรงเรียนแห่งหนึ่งทั้ง 5 วิชา เป็นดังนี้
ไทย      44.10    คณิต     35.68    วิทย์      36.60    สังคม    47.40    อังกฤษ  32.80
            มีหลายท่านได้ทำการรวมร้อยละจาก 5 วิชา ดังนี้
(44.10 + 35.68+ 36.60 + 47.40+ 32.80)/5 = 39.32
            ซึ่งกรณีเช่นนี้เป็นการรวมตัวของคะแนนจากต่างวิชา ดังนั้นจึงควรปรับให้อยู่ในรูปคะแนนมาตรฐานก่อน โดยสามารถศึกษาได้จากบทความที่แล้วมา  http://issarabuu.blogspot.com/2016/03/o-net.html ซึ่งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญในการทำความเข้าใจของคะแนนมาตรฐานเป็นอย่างมาก เพราะมีการรายงานผลที่คลาดเคลื่อนออกไปในวงกว้าง ถึงแม้ว่าช่วงคะแนนแนนของทั้ง 5 วิชาจะมีช่วง 100 ช่วงที่เท่ากันก็ตาม

ความคลาดเคลื่อนที่พบ
            ได้มีการเปรียบเทียบคะแนนระหว่างปีการศึกษา เช่น เปรียบเทียบคะแนนรวมปีศึกษา 2558 กับ 2559
วิชา/ปีการศึกษา
2558
2559
ไทย
42.64
44.10
คณิต
32.40
35.68
วิทย์
37.63
36.60
สังคม
42.24
47.40
อังกฤษ
30.62
32.80
ค่าเฉลี่ย
37.11
39.32
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
5.51
6.15



           





ตารางกรณีดังกล่าว ก็จะมีการรายงานว่า ปีการศึกษา 2559 มีค่าเฉลี่ยรวม 39.32 ปีการศึกษา 2558
มีค่าเฉลี่ยรวม 37.11 โดยทั่วไปที่ผู้เขียนพบเจอก็จะรายงานว่ามีพัฒนาการขึ้น 39.32 – 37.11= 2.21 ถือว่าผิดไหมในฐานนะนักวัดผลก็จะตอบว่า น่าจะทำให้ครบกระบวนการแล้วนำมาเปรียบเทียบน่าจะให้รายงานผลพัฒนาการที่น่าเชื่อถือกว่า นั้นก็คือการแปลงเป็นคะแนนมาตรฐาน T-SCORE หรือแปลงเป็นคะแนนมาตรฐาน Z-SCORE

การปรับความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องทำอย่างไร
วิชา/ปีการศึกษา
2558
T-SCORE
2559
T-SCORE
ไทย
42.64
60.04
44.10
57.78
คณิต
32.40
41.46
35.68
44.09
วิทย์
37.63
50.95
36.60
45.58
สังคม
42.24
59.32
47.40
63.14
อังกฤษ
30.62
38.23
32.80
39.40
ค่าเฉลี่ย
37.11
50
39.32
50
SD
5.51
10
6.15
10
           
ปีการศึกษา
2558
2559
ค่าเฉลี่ย
SD
คะแนนรวม
37.11
39.32
38.22
1.11
T-SCORE
40
60
50
10

            เมื่อแปลงเป็นคะแนนมาตรฐานแล้วพบว่า คะแนนมาตรฐานเป็นการปรับคะแนนสอบทั้ง 2 ปีการศึกษามีความทัดเทียมกัน สังเกตจาก ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่เท่ากัน (ค่าเฉลี่ย=50, SD= 10) ทำการเปรียบเทียบเป็นรายวิชา
            ในส่วนของคะแนนรวมเมื่อแปลงเป็นคะแนนมาตรฐานแล้วจะพบว่าในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนแห่งนี้มีพัฒนาการทางบวกคิดเป็น 60-40 = 20 ซึ่งเมื่อมีหลายโรงเรียนควรปรับเปลี่ยนให้อยู่ในคะแนนมาตรฐานแล้วจึงนำมาเรียงลำดับตามพัฒนาการจึงจะมีความเหมาะสมกว่า การลบกันของค่าเฉลี่ย

1 เมษายน 2559
ความสุขของอิสระ
เขียนที่คอนโดหรูย่านมหาวิทยาลัย ดังแถวบางแสน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัตถุประสงค์การวิจัย 3 ข้อ สูตรยาผีบอก

      นโยบายเปลี่ยน การปฏิบัติก็เปลี่ยน การทำวิจัยในครูก็ยิ่งลดลง เนื่องด้วยการประเมินวิทยฐานะแบบใหม่หรือเรียกกันติดปากว่า ว.21 วันนี้จะมาพ...