ในตอนที่ผ่านมานั้นผู้เขียนได้อธิบายถึง
ตัวเลขที่ใช้เปรียบเทียบกันค่าบางตัว ซึ่งทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าทำไมถึงนิยม
75/75 หรือ 80/80 ในตอนที่ 3 นี้จะกล่าวถึงที่มาของคะแนน E1/E2 นั้นมากจากไหม มีข้อถกเถียงเป็นอย่างมากซึ่งคำตอบที่ผมได้จากผู้เชี่ยวชาญที่ไม่เชี่ยวชาญ
ก็จะตอบแบบไม่ใช่ในเชิงที่นำไปปฏิบัติได้เลย ขอยกตัวอย่าง ดังนี้
ครู โต้ง
คิดค้นนวัตกรรม เป็นคู่มือการสอนวิทยาศาสตร์ ในคู่มือประกอบไปด้วย แผน กิจกรรม
คะแนนก่อนเรียนหลังเรียน จากเหตุการณ์ข้างต้นใครรวมคะแนน เพื่อหาค่า E1 ได้ถูกต้อง
1) ครูหนึ่งทำการรวมคะแนนเพื่อคิดเป็นร้อยละจาก
คะแนน
กิจกรรม คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน
คิดเป็น E1
2) ครูสองทำการรวมคะแนนเพื่อคิดเป็นร้อยละจาก
คะแนนทำ
กิจกรรม คะแนนก่อนเรียน คิดเป็น E1
จากทั้ง 2 ข้อ คำถามใครคิดที่มาของคะแนน E1 ถูก
คำตอบคือ ถูกทั้งสอง เพราะถ้าคิดตามครูหนึ่งคิดคะแนนหลังเรียนมารวมด้วย ก็เพราะว่านักเรียนกลุ่มที่พัฒนา ต้องสอบเพื่อสรุป ล่วนครูสองก็ถูกหากรูปแบบการเก็บ E1 ระบุชัดว่า ตัวที่จะตัดสินผลคือคะแนนหลังเรียน หรือให้คิดว่ากระบวนการที่มาในระหว่างเรียนคือค่าที่จะนำมาคิด E1 ส่วนกระบวนการเพื่อสรุปตัดสิน คือค่าที่จะนำมาคิด E2
จะเห็นได้ว่ารายละเอียดเล็กน้อย ที่ผิดแปลกไปบ้าง โดยที่ผู้เชี่ยวชาญแต่ไม่เชี่ยวชาญอ่านงานนั้นจะทำให้งานวิจัยของเราดูผิด หรือไม่ถูกตามที่เคยพบเคยเห็นมา ผมจึงมองว่าผู้เชี่ยวชาญแต่ไม่เชี่ยวชาญนี้ละภัยร้าย ของสังคม ประเมินวิทยฐานะครู
ความสุขของอิสระ 13/03/2561
v
ตอบลบ