วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561

ว่าด้วย ค่า E1/E2 Thailand only Ep1



           จะเห็นได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเลื่อนวิทยฐานะครู ทำให้ใครที่อยู่ในช่วงคาบเกี่ยวต้องเร่งผลิตผลงาน ซึ่งหนึ่งในนั้นคืองานวิจัย หลายต่อหลายคนมองว่างานวิจัยไม่มีประโยชน์โดยเฉพาะในวงการศึกษา ตัวผู้เขียนเองก็เคยมีมุมมองเช่นนั้น แต่เมื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์แล้วพบว่างานวิจัยเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างยิ่งหากกระทำจริง เพราะงานวิจัยก็คือการแสดงหลักฐานที่เป็นสากลประจักษ์ แต่ในปัจจุบันการแสดงหลักฐานได้ถูกปลูกฝั่งและให้เชื่อแค่ในสิ่งที่เคยเห็น พูดง่ายๆ คือ หากใครทำอะไรที่นอกเหนือจากสิ่งที่เคยเป็น ผลงาน ค.ศ. 3 ตกแน่นอน  ผมมองว่าความผิดไม่ใช่ระบบนะครับ แต่เป็นความผิดที่ผู้อ่านผลงานวิจัยการส่วนมาก คือผู้เชี่ยวชาญที่ไม่เชี่ยวชาญ (Expert don t Expert)
           เข้าเรื่องกัน แล้ว E1/E2 คืออะไร ผมจะไม่แปลตามคำนิยามนะครับแต่จะอภิบายในเชิงปฏิบัติ มีรายละเอียดดังนี้
 1)  เริ่มแรก คุณครูนักวิจัยมีความต้องการที่จะพัฒนาอะไรสักอย่างแก่ผู้เรียน สิ่งนั้นคือนวัตกรรม แล้วเราจะรู้ยังไรละว่ามันดีหรือไม่ดี ก็ได้มีนักวิชาการได้คิดเกณฑ์ คือ 80/80 หรือ 75/75
          2) แล้วมันคืออะไรกัน เมื่อครูได้นวัตกรรมแล้วศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องแล้วงานวิจัยต่างๆ ก็บ่งชี้ว่า
สิ่งนั้นสิ่งนี้ดีนะเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 หรือ 75/75
               3) เมื่อครูมั่นใจแล้วว่านวัตกรรมของตนเอง น่าจะสำเร็จก็ทำการสร้าง (ตรงนี้หากผู้เชี่ยวชาญจริงจะมีข้อแนะนำว่าต้องทำอย่างไรให้น่าเชื่อถือ แต่เชื่อไหมงาน ค.ศ.3 เกือบ 100% ผู้เชี่ยวชาญแต่ไม่เชี่ยวชาญ มองผ่าน)
               4) เมื่อได้แล้วก็นำไปทดลองใช้กับกลุ่มเสมือนจริง ในสัดส่วนต่างๆ ก็ไปกันไป กลุ่ม เก่ง กลาง อ่อน
               5) และแล้วก็มาถึงกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มที่เราจะทำการศึกษา เมื่อผ่านขั้น 1 ถึง 4 แล้ว ทำอย่างไรต่อละ เราก็เอามาใช้กับกลุ่มนักเรียนของคุณครูเลย แล้ว E1/E2 คืออะไร E1 มันก็คือ คะแนนที่แปลอย่างหยาบให้อยู่ในรูปของร้อยละได้จากกระบวนการเรียนการสอน หรือจาก ผลร้อยละที่ได้จาก Formative assessment และเมื่อถ้า E1 คือได้มาก 75 ขึ้น เราก็จะคาดการณ์ว่า E2 ต้องมีค่ามากตามด้วย อภิบายได้ว่า E2 ก็คือคือ คะแนนที่แปลอย่างหยาบให้อยู่ในรูปของร้อยละ ได้จากการวัด ที่คุณครูนักวิจัยผ่านการหาคุณภาพ และบ่งชี้ว่า คือการวัดเพื่อตัดสินว่าเด็กรู้เรื่องดังกล่าวหรือไม่ หรือ คะแนนร้อยละที่ได้จาก Summative assessment
         กล่าวง่ายๆ คือ เมื่อ กระบวนการ Formative assessment ดี ผล Summative assessment มันก็น่าจะดีด้วย ติดตามต่อให้ Ep2 นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัตถุประสงค์การวิจัย 3 ข้อ สูตรยาผีบอก

      นโยบายเปลี่ยน การปฏิบัติก็เปลี่ยน การทำวิจัยในครูก็ยิ่งลดลง เนื่องด้วยการประเมินวิทยฐานะแบบใหม่หรือเรียกกันติดปากว่า ว.21 วันนี้จะมาพ...